Những sáng kiến, mô hình hay trong giải quyết thủ tục hành chính ở Hải Phòng

Công chức xã An Phong tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính.
Thuận lợi, giảm áp lực
Sáng một ngày cuối tháng 8, bà Phạm Thị Lan (72 tuổi) ở thôn Phù Tải (xã An Thành), đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với hồ sơ nhiều đầu mục và yêu cầu kê khai chi tiết, bà Lan gặp không ít khó khăn do tuổi cao, mắt kém. Hiểu được điều đó, cán bộ trung tâm giúp bà nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ. Chỉ sau vài phút, toàn bộ thủ tục được chuẩn bị đầy đủ và chuyển tới bộ phận tiếp nhận. “Mừng quá, có các cán bộ ở đây viết giúp, không thì tôi không biết khi nào mới xong để nộp”, bà Lan chia sẻ.
Theo đồng chí Nguyễn Đức Thắng, Phó chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính xã An Thành, đây là kết quả từ việc triển khai giải pháp “Ngày không viết” - một sáng kiến cải cách thủ tục hành chính hướng tới người dân. Theo đó, tất cả cán bộ tại trung tâm đều hỗ trợ người dân viết hộ giấy tờ, hồ sơ (trừ những thủ tục đặc thù theo quy định không được viết hộ) trong tất cả ngày làm việc. Trung tâm cũng phối hợp Đoàn Thanh niên xã cử đoàn viên hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin. Từ khi triển khai đến nay, mô hình “Ngày không viết” hỗ trợ hơn 700 lượt công dân hoàn thiện hồ sơ hành chính, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, đồng thời giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ.
Tại phường An Phong - một trong những địa bàn đông dân của thành phố với hơn 45.000 người cùng hàng nghìn công nhân lưu trú, mỗi ngày, trung tâm phục vụ hành chính công xã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ cũng như giải quyết thắc mắc của người dân. Trước tình trạng nhiều người đến chỉ để hỏi thông tin, dẫn đến quá tải, từ tháng 7/2025, phường triển khai mô hình cộng đồng mạng Zalo “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính”. Qua nhóm Zalo được thành lập riêng của trung tâm, người dân có thể gửi câu hỏi, nhận phản hồi trực tiếp từ cán bộ chuyên môn chỉ sau vài phút. Anh Trần Anh Tuấn, một người dân trên địa bàn cho biết: “Khi cần làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi gửi câu hỏi vào nhóm. Ngay sau đó, cán bộ hướng dẫn rất chi tiết, giúp tôi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, không phải đi lại nhiều lần”.
Được biết, sau gần 2 tháng triển khai, mô hình “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính” của địa phương tư vấn online cho hơn 1.000 người tham gia, giúp giảm đáng kể lượng người đến trực tiếp trụ sở phường, đồng thời góp phần phân luồng, xử lý hiệu quả hồ sơ. Nhờ vậy, cán bộ có thể tập trung hơn vào việc xử lý các trường hợp thực sự cần thiết.
Đẩy mạnh triển khai các mô hình, sáng kiến
Giữa tháng 7/2025, phường An Biên ra mắt mô hình “Đồng hành với nhân dân chuyển đổi số”, nhằm hỗ trợ công dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính. Mô hình không chỉ giúp giảm thời gian đi lại, chi phí thực hiện thủ tục mà còn hướng đến mục tiêu xây dựng trung tâm hành chính công “không giấy tờ” minh bạch, nhanh chóng, hiện đại. Người dân được hướng dẫn sử dụng các nền tảng như: Cổng Dịch vụ công quốc gia, phần mềm VNeID để đăng ký, nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ xử lý và nhận kết quả trực tuyến. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, mô hình hỗ trợ hàng trăm lượt người dân, nhất là trong các lĩnh vực, như: đăng ký hưởng chế độ trợ cấp xã hội, tra cứu hồ sơ đất đai, thực hiện thủ tục đăng ký cư trú, xin giấy phép xây dựng...
Đồng chí Lâm Văn Đạt, Chủ tịch UBND phường An Phong cho biết, ngay sau khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, phường khuyến khích toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, đề xuất các ý tưởng, viết sáng kiến, kinh nghiệm trong giải quyết thủ tục hành chính. Kết quả, đến nay phường có 2 giải pháp, mô hình đổi mới trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính được áp dụng, mang lại hiệu quả rõ rệt. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tới đây phường tiếp tục triển khai mô hình số hóa dữ liệu đất đai trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo chỉ đạo của Chính phủ, các xã, phường tại Hải Phòng tích cực nghiên cứu, triển khai sáng kiến cải cách thủ tục hành chính. Theo báo cáo đánh giá kết quả bước đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Văn phòng UBND thành phố, nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính ở các địa phương được áp dụng, như: mô hình cộng đồng mạng Zalo “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính" của phường An Phong, mô hình “Ngày không viết” ở các xã An Thành, An Khánh hay mô hình giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho người cao tuổi của phường Phù Liễn... Những mô hình này không chỉ mang lại tiện ích rõ rệt cho người dân mà còn giúp địa phương tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả công việc và giảm tải cho đội ngũ công chức.
Tại Kế hoạch thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” vừa được UBND thành phố ban hành cũng nhấn mạnh yêu cầu các sở, ban ngành, UBND cấp xã, phường, đặc khu tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Hoàng Văn Đức, việc triển khai các mô hình, sáng kiến, giải pháp trong giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã góp phần xây dựng nền hành chính công vụ hiệu quả, chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm phục vụ đúng theo tinh thần của cải cách hành chính hiện đại. Những mô hình hay, các làm sáng tạo này cần được lan tỏa, nhân rộng.